Thương hiệu có thể cộng tác với những blogger nổi tiếng
Người dùng ngày càng tiếp xúc nhiều nội dung trên mạng, và họ không biết họ có thể tin tưởng vào ai. Dự theo thông tin của Technorati, các trang blog được xem là một trong 5 nguồn tin trên mạng đáng tin tưởng nhất.
Vì các blogger đã xây dựng một hệ thống hình ảnh và bài viết thú vị và có chất lượng được nhiều người theo dõi qua một thời gian dài, nên các trang blog trở thành một nguồn tin được người dùng tin tưởng.
Nhiều thương hiệu giờ đây đã cộng tác với những blogger có tầm ảnh hưởng lớn để tiếp cận đối tượng người dùng mới và gắn kết với họ theo một cách thức mới. Những thương hiệu này đang tìm kiếm những cách thức để thông điệp của họ được kể lại bởi những người có khả năng tạo sự chú ý thực sự. Nhiều marketer sử dụng trang web The Shelf để chạy chiến dịch marketing thông qua những hot blogger và họ thấy rằng có “cả tấn” cơ hội để thương hiệu và blogger kết nối với nhau. Nếu bạn muốn cộng tác với một blogger, hãy xem 12 chiến thuật dưới đây:
Tặng quà
Không nghi ngờ gì, tặng quà cho các blogger yêu thích của bạn là một trong những cách dễ dàng nhất để thương hiệu tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Mấu chốt để thành công là bạn phải tìm được blogger có cùng phong cách và phù hợp với định vị thương hiệu. Nếu họ thích món quà bạn gửi, thì sẽ rất có khả năng họ sẽ nói tốt hay chia sẻ về thương hiệu của bạn. Cho dù đó là một kỳ nghỉ trọn gói tại một resort hay bộ sưu tập thời trang mới nhất của bạn, bạn phải làm việc với blogger để tạo ra những hình ảnh lung linh chất lượng cao khi họ sẵn lòng chia sẻ. Mục đích là để tạo ra nội dung làm nổi bật sản phẩm hay dịch vụ của bạn và nội dung đó có khả năng được chia sẻ cao.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc chắn là người hot blogger sẽ chia sẻ về thương hiệu của bạn, thì tặng quà không phải là một cách hay. Đa số các blogger đều nhận quà tặng, nhưng không đảm bảo thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trong bài viết của họ. Thông thường, họ muốn một khoản chi phí cho việc đăng sản phẩm lên blog hoặc các kênh mạng xã hội của họ. Kết lại, hãy liên lạc với các blogger trước khi bạn gửi quà tặng. Còn gì tốt hơn nếu họ đồng ý ngay lập tức? Còn nếu blogger yêu cầu một khoản chi phí để viết lách và bạn thực sự muốn cộng tác với họ thì ít ra bạn cũng có thể sắp xếp trước.
Thương hiệu thời trang cao cấp Chanel đã tặng cho blogger về thời trang Rumi Neely một cái balo tuyệt đẹp, và cái túi đó đã xuất hiện trong hàng loạt hình ảnh của nữ blogger này trên bản tin Instagram và trên các bài đăng khác. Vì thương hiệu này không trả phí quảng bá sản phẩm, nên Rumi không hề đề cập đến nó. Tuy nhiên, cái balo vẫn xuất hiện trên bản tin của cô, và thế là đọc giả của Rumi đã liên tục tiếp cận với thương hiệu theo một cách gián tiếp.
Mặc dù tặng quà là một cách tuyệt vời, những cũng có cách khác để quảng bá hình ảnh sản phẩm hiệu quả. Đó là trường hợp của Desk. Khi Desk tài trợ một bài đăng trên blog của John Gruber, Daring Fireball, Sáng lập viên của Desk, đã được hàng loạt các blogger nổi tiếng khác trong giới công nghệ yêu cầu “bài mô tả ứng dụng”. Các bản sao miễn phí này trở thành những bài đánh giá và đã đẩy Desk trở thành ứng dụng có doanh thu lớn thứ 11 trong thị trường ứng dụng dành cho Mac.
Trên thực tế, 84% người dùng tham khảo trên mạng trước khi thực hiện quyết định mua hàng, và 7 trên 10 người đọc các bài đánh giá trước khi mua.
Bài đăng trả phí
Tài trợ bài viết là một trong những cách dễ dàng và phổ biến nhất cho thương hiệu cộng tác với các blogger. Tài trợ bài viết là trường hợp blogger được trả một khoản chi phí để đề cập về thương hiệu theo phong cách riêng trên blog của họ. Ưu điểm của bài tài trợ là mỗi blogger có thể đăng nổi bật nội dung lên đầu trang blog để bài đăng có thể tiếp cận với đọc giả.
Lưu ý: Nếu blogger tuân theo quy định của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), họ phải đính kèm một ghi chú nhỏ trong bài đăng là nội dung được thương hiệu tài trợ nhưng thể hiện quan điểm riêng của người viết.
Các bài viết của blogger với hình thức này là một cơ hội lớn để tăng nhận biết thương hiệu, đồng thời đảm bảo một số lượng link liên kết đến từ những website đáng tin cậy.
Prada đã dùng chiến thuật này khi mời một nhóm blogger nổi tiếng đến thử nghiệm dòng sản phẩm mới là Prada Candy Florale. Các blogger được thử thách và yêu cầu chia sẻ hashtag #StopAndSmellTheFlorale lên blog và các kênh xã hội của họ.
Đánh giá sản phẩm
Các bài đánh giá của blogger về sản phẩm trong thị trường ngách sẽ có sức mạnh to lớn trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Vì blogger được xem là nguồn tin đáng tin cậy, độc giả của họ sẽ quan tâm khi có bài đáng giá tốt về một thương hiệu. Trên thực tế, 84% người dùng tham khảo trên mạng trước khi thực hiện quyết định mua hàng, và 7 trên 10 người đọc các bài đánh giá trước khi mua. Các bài đánh giá này cũng rất có lợi trong trường hợp sản phẩm của bạn yêu cầu người dùng phải xem chi tiết hướng dẫn sử dụng.
Nếu bạn muốn chắc chắn sản phẩm của mình được nhiều người biết, đừng chỉ gửi sản phẩm của bạn cho blogger. Bạn phải liên lạc trước với họ và cùng thống nhất một số chi tiết. Bạn phải chắc chắn rằng blogger sẽ đề cập tới sản phẩm của bạn một cách tích cực. Hãy đọc các bài đánh giá khác trên blog của họ để xem họ có chấp nhận viết về các sản phẩm như của bạn hay không?
Bài đánh giá sẽ giúp sản phẩm trở nên phổ biến rộng rãi, nó có thể làm cho người dùng quyết định mua sản phẩm hay không. Trang điểm là lĩnh vực thường được nhiều blogger đánh giá. Ví dụ như trên Stuff Parents Need, tác giả của blog này đã viết một bài về tất cả sản phẩm trong bộ Beauty Box 5 để cho các độc giả có thể xem bộ sản phẩm này có phù hợp với họ hay không. Nếu người dùng có thể thấy một người thật sự dùng sản phẩm thành công, đó là một điều có sức mạnh vô cùng lớn. Nếu bạn có thể thu thập tiến trình sử dụng của người dùng như quá trình giảm cân, mọc dài tóc, hay thậm chí là quá trình răng trở nên trắng hơn trong một loạt các bài đăng, đó sẽ là một bộ sưu tập đánh giá hoàn hảo cho sản phẩm của bạn.
Tặng quà cho độc giả
Triển khai chương trình tặng quà trên một trang blog là một cách tuyệt vời làm người dùng hào hứng với thương hiệu của bạn. Chương trình tặng quà có thể giúp tăng gắn kết và tăng lượng theo dõi trên mạng xã hội, cũng như sẽ giúp tăng lượng đăng ký nhận newsletter.
Hãy chắc rằng bạn chọn đúng blogger phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn và có thể hấp dẫn độc giả của họ. Khi đưa ra một phần thưởng, hãy chọn cái gì đó có giá trị thật sự, nếu không thì độc giả sẽ không màn tham gia chương trình. Các blogger biết rõ độc giả của mình hơn bạn, vì thế hãy tham khảo ý kiến của họ để chương trình của bạn được phổ biến rộng rãi hơn.
Vì các chương trình tặng quà yêu cầu người tham dự phải thực hiện điều gì đó trong suốt chương trình, nên bạn hãy yêu cầu họ thực hiện các hành động xoay quanh mục tiêu của thương hiệu. Bạn có muốn tăng lượng theo dõi trên một kênh truyền thông cụ thể nào không? Hãy hỏi người tham gia theo dõi hoặc đăng trên twitter của họ với hashtag của thương hiệu. Nếu bạn muốn tăng lượng người nhận email, hãy yêu cầu họ đăng ký nhận bản tin trước khi tham gia chương trình. Rafflecopter là một platform rất hữu ích cho các thương hiệu thực hiện chương trình tặng quà theo những mục đích cụ thể kể trên.
Nên nhớ rằng blogger sẽ yêu cầu bạn trả phí cho việc đăng tin, hơn nữa đặc điểm của chương trình có thể yêu cầu blogger phải làm thêm để chạy chương trình, để quảng bá và chọn ra người được thưởng cũng sẽ tốn thêm chi phí.
Forever 21 đã thực hiện chiến lược này trong mùa lễ. Thương hiệu này đã cộng tác với một vài blogger để thực hiện chương trình tặng thẻ mua hàng trị giá 150USD dành cho độc giả. Mỗi blogger đều đăng tiêu điểm chiến dịch của Forever 21 trên trang blog và kêu gọi độc giả của mình tham gia chương trình trong suốt 1 tuần.
Chương trình tặng quà cho nhóm
Tặng quà cho nhóm được thực hiện khi thương hiệu cộng tác với 10 – 20 blogger chạy chương trình nhắm vào các nhóm độc giả mục tiêu hay nhóm đối tượng khác nhau.
Chương trình tài trợ sẽ được đăng trên tất cả các blog cộng tác trong cùng 1 ngày, và việc đăng ký sẽ được thực hiện ở cùng một platform. Kế hoạch nhóm như vậy sẽ giúp bạn tiếp xúc với nhiều độc giả hơn cách thông thường từ chương trình dành cho cá nhân. Và bởi vì bạn triển khai tất cả mọi thứ trên 1 platform, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạn đấy.
Tùy thuộc vào độ phổ biến của blogger thế nào mà bạn có thể dự đoán bao nhiêu người sẽ tham gia mà không tốn phí. Thông tin cho bạn, tất cả blogger cộng tác có thể quảng cáo lẫn nhau, qua đó cách tiếp cận sẽ được nhân rộng lên gấp nhiều lần, đây là trường hợp mọi người đều vui.
Nếu bạn muốn hợp tác với một nhóm blogger ít nổi tiếng hơn, thì công tác SEO sẽ bị hạn chế nhưng nó sẽ là cơ hội tuyệt vời để tạo ra nhiều nội dung được người dùng chia sẻ. Nội dung như thế này sẽ tạo nên một nguồn nguyên liệu nuôi dưỡng thương hiệu trên các kênh mạng xã hội của chính bạn và nó có thể phát tán rộng rãi trên các platform như Pinterest. Hợp tác với những blogger nhỏ hơn sẽ giúp bạn tiếp cận với đối tượng độc giả cụ thể hơn. Vì những blogger ít nổi tiếng hơn sẽ dành nhiều thời gian để phát triển mối quan hệ với thương hiệu lẫn với độc giả của họ, thế nên bạn sẽ thấy có nhiều lợi ích khi làm việc với họ. Thực tế cho thấy 72% blogger chia sẻ miễn phí những bài đăng khác của thương hiệu tài trợ, những bài chia sẻ này là sau khi chiến dịch hoàn tất và nằm ngoài thỏa thuận với thương hiệu. Bạn sẽ thấy điều này rất phổ biến đối với các blogger nhỏ.
Thương hiệu thời trang DSW đã chạy một loạt chương trình tặng quà với 17 blogger như thế. Mỗi blogger tặng một thẻ mua hàng trị giá 250 USD, như thế sẽ có 17 người dành được phần thưởng. Cộng tác với nhiều blogger là một cách tuyệt vời để thương hiệu mở rộng sự tiếp cận với đọc giả. Thông tin cho bạn, nếu mỗi blogger đăng link liên kết của những blogger khác thì họ sẽ gia tăng được lượng theo dõi trong cộng đồng.
Các cuộc thi trên Pinterest
Pinterest là một trang lý tưởng để chạy các chiến dịch thiên về hình ảnh. Pinterest rất dễ tạo cảm hứng, nó chứa đầy những hình ảnh chất lượng cao và dễ dàng chia sẻ. Độc giả của hot blogger có thể đăng hình ảnh của bạn trên trang tin của họ để thông báo về một cuộc thi, hoặc bạn càng được điểm nếu họ tạo riêng một bộ sưu tập đăng tất cả hình ảnh về chiến dịch của bạn. Nên nhớ rằng, những người tham gia sẽ đánh dấu sự tham dự của họ với hashtag của thương hiệu vì thế bạn có thể dễ dàng theo dõi bài đăng cũng như chiến dịch của bạn tạo ấn tượng như thế nào. Thông tin cho bạn, các cuộc thi trên Pinterest là cơ hội tuyệt vời để tăng lượng truy cập đến website của bạn.
Bows-N-Ties đã thực hiện một cuộc thi trên Pinterest nhắm vào những người đang lên kế hoạch đám cưới. Cuộc thi trở thành một cơ hội hoàn hảo bởi vì nhiều người đang lên kế hoạch tổ chức hôn lễ đã gắn sự kiện này lên trang của mình. Bows-N-tries đã liên kết với những trang blog nổi tiếng về cưới hỏi, như Style Me Pretty, để tăng lượng người tham gia cuộc thi. Thậm chí những hình ảnh đã được đăng hơn một năm trước đây vẫn còn được người dùng tìm kiếm cho ý tưởng hôn lễ của họ.
Đăng quảng cáo
Nếu bạn muốn tăng nhận biết thương hiệu, đăng quảng cáo là cách để bạn thu hút nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực của mình. Bạn có thể thực hiện theo 2 cách: bạn có thể mua vị trí quảng cáo thông qua một hệ thống, hoặc liên hệ trực tiếp với blogger. Nếu bạn chọn cách đăng quảng cáo thông qua hệ thống, bạn sẽ ít kiểm soát được quảng cáo của mình, thông điệp của bạn có thể bị chìm đi. Đăng quảng cáo theo cách này sẽ có lợi nếu bạn không muốn phải mất công đi tìm kiếm những trang blog thích hợp để đăng.
Liên hệ trực tiếp với blogger sẽ giúp bạn có thể kiểm soát quảng cáo của bạn xuất hiện ở trang blog nào. Nó có thể cho bạn thấy kết quả quảng cáo ra sao nếu sự hợp tác của bạn với blogger đó đủ lớn. Để thương hiệu được nhận biết nhiều, cũng như có được vị trí đẹp, thì việc đăng quảng cáo trên những blog thích hợp sẽ tạo nên sự khác biệt lớn.
Liên hệ trực tiếp với blogger có thể sẽ giúp bạn thấy được nhiều cơ hội quảng cáo tiềm năng khác, ví dụ như bài PR hoặc quảng cáo trong newsletter. Hãy chắc rằng bạn có thể phân tích xem quảng cáo của mình hoạt động có tốt không, có gì cần thay đổi, hoặc có nên tiếp tục quảng cáo trên blog đó không.
70% kết quả 100 danh mục được tìm kiếm nhiều nhất của Google đều là video, các video được chia sẻ trên mạng xã hội có thể tạo ra tác động tự nhiên đến kết quả tìm kiếm của Google.Những cuộc thi dành cho blogger nổi tiếng
Nếu bạn muốn sáng tạo với chiến dịch của mình và tạo sự chú ý cho thương hiệu của mình, hãy mời blogger nổi tiếng tham gia vào một cuộc thi. Với hình thức này, bạn được tự do sáng tạo. Giải thưởng có thể là sự hợp tác độc quyền với thương hiệu, cơ hội du lịch đâu đó với danh nghĩa là đại sứ thương hiệu, hoặc là góp mặt trong danh sách nhân vật mặc đẹp nhất… đây là một số lựa chọn để bạn tham khảo. Các blogger nổi tiếng này sẽ cần đến sự bầu chọn từ độc giả của họ trong cuộc thi, vì thế đây sẽ là dịp hoàn hảo để thương hiệu bạn tiếp cận với độc giả của những blogger này.
Gần đây, Skype đã tạo nên một cuộc thi có tên là “Your city, Your passion”. Những người nổi tiếng từ nhiều thành phố khác nhau trên khắp thế giới được khuyến khích chia sẻ niềm đam mê của họ, và giải thưởng là những buổi học chuyên sâu với một chuyên gia trong lãnh vực họ đang hoạt động, ví dụ như Yvan Rodic cửa Facehunter hay Darren Morenstein của Epic Meal Time.
Tài trợ các bài đăng trên mạng xã hội
Bản chất khoa học của mạng xã hội là thay đổi người dùng. Một vài blogger trở nên nổi tiếng và tài khoản Instagram của họ có thể trở thành những kênh hữu ích cho công việc marketing của các doanh nghiệp. Nên nhớ rằng, các marketer đã sử dụng mạng xã hội như một hình thức marketing độc lập khi làm việc với người nổi tiếng. Theo Izea, 52% công ty đã lập ngân sách riêng cho việc quảng bá thương hiệu của họ trên mạng xã hội.
Rất dễ tính số lượng người theo dõi, nhưng chú ý đến khả năng gắn kết lại quan trọng hơn. Nếu bạn đang đăng chia sẻ trên mạng xã hội, hãy chắc rằng các blogger đó “like” và thảo luận trên những bài đăng trước đó của họ, đây là yếu tố để làm người theo dõi cảm thấy hào hứng với nội dung cập nhật của blogger.
Có lẽ chỉ có một vài lượt xem trước khi người đọc bắt đầu theo dõi mạng xã hội của bạn, vì vậy hãy cố gắng thỏa thuận với blogger quảng bá mạng xã hội của bạn một vài lần trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Trên tài khoản Intagram của mình, blogger Xander Vintage đã đề cập đến phong cách luồn vòng nhẫn vào những lọn tóc của Regel Rose khá nổi bật và bài đăng đã thu hút 1.260 lượt “like” cùng 20 thảo luận. Trong các thảo luận, độc giả của cô thậm chí còn tag bạn của họ vào xem phụ kiện độc đáo dành cho tóc này.
Video
Video sẽ giúp tăng nhận biết, gắn kết và chỉ dẫn người xem, nó cũng thôi thúc người xem hành động và là một cách SEO tuyệt vời. Trên thực tế, 70% kết quả 100 danh mục được tìm kiếm nhiều nhất của Google đều là video, các video được chia sẻ trên mạng xã hội có thể tạo ra tác động tự nhiên đến kết quả tìm kiếm của Google.
Hãy phát triển nội dung video một cách sáng tạo, hợp tác với một blogger có sức ảnh hưởng mạnh và đầu tư và công tác quảng bá, như vậy bạn đã tự tạo cho mình một viral clip.
OPI đã cộng tác với Refinery29 trong một dự án nhằm hướng dẫn người xem một vài mẹo vẽ móng tay hình bán nguyệt. Những video như vậy sẽ thu hút rất nhiều tín đồ làm đẹp, đồng thời cũng là một cách thể hiện sản phẩm tuyệt vời.
Affiliate / referral program (chương trình liên kết)
Lập một chương trình liên kết (affiliate program) dành cho các blogger mục tiêu có thể giúp gia tăng nhận biết sản phẩm của bạn và mang về nhiều độc giả mới. Nhưng cái hay nhất là gì? Sử dụng affiliate program sẽ giúp có lợi cả đôi bên. Nếu blogger có thể thành công trong việc đề cập tới việc kinh doanh của bạn, bạn có thể gửi họ một khoản chi phí xứng đáng. Tỷ lệ thành công thông qua liên kết (affiliate) rất đa dạng, nhưng đối với các công ty khởi nghiệp, tỷ lệ khoản 25%. Một quy luật, bất cứ cái gì tạo ra giá trị cho thương hiệu của bạn thì cũng có lợi cho blogger.
Sử dụng phương pháp này, bạn có thể tham gia một mạng lưới liên kết thay vì chạy một chương trình của mình. Các nhà bán lẻ lớn thường sử dụng một trong các chương trình này bởi vì nó đem về số lượng truy cập lớn. Các mạng lưới liên kết cần biết gồm rewardStyle, ShopSense, Linksynergy, Skimlinks, LinkShare, CJ Affiliate, and VigLink.
Theo một nghiên cứu của Nielsen, 92% người dùng tin vào đề nghị của người khác, thậm chí từ những người họ không biết, hơn là tin vào nội dung được tạo bởi thương hiệu.
Đầu tư vào hoạt động marketing với người nổi tiếng
Đây là sự thay đổi cách tiếp cận người dùng của marketer. Dựa theo một nghiên cứu của Nielsen, 92% người dùng tin vào đề nghị của người khác, thậm chí từ những người họ không biết, hơn là tin vào nội dung được tạo bởi thương hiệu. Đó là lí do thương hiệu cần đầu tư vào việc tạo ra nội dung và liên kết với các nhà sáng tạo nội dung được nhiều người tin tưởng và có thể giúp tăng nhận biết thương hiệu cũng như sản phẩm của thương hiệu này. Có vô vàn lựa chọn nhưng tìm đúng hot blogger phù hợp với đối tượng người dùng mục tiêu và định vị thương hiệu là yếu tố quyết định.
Theo: Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn: Tamar Weinberg / Hubspot
Nhãn: Tất cả
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Bạn được chào đón để chia sẻ ý tưởng của bạn với chúng tôi trong ý kiến bình luận
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ